Hoang mang thuốc thật giả - Biết tin ai bây giờ?

17/07/2017

(nguồn ảnh internet)

Niềm hy vọng của biết bao con người đang mang trong mình những căn bệnh thế kỷ giờ đây như “ngồi trên đống lửa” khi họ nhận ra rằng thuốc mà mình đang dùng lại là thuốc giả. Thuốc giả và kém chất lượng vẫn hàng ngày thâm nhập vào các nhà thuốc, thậm chí là các bệnh viện lớn của cả nước, cấp phát bảo hiểm cho người bệnh mang về dùng. Mới đây, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng đã phát hiện vụ việc công ty VN Pharma làm giả một lượng lớn thuốc chữa ung thư H-Capita 500mg Caplet được thầu trong các bệnh viện, họ đã kiếm lợi bằng sự đánh đổi tiền bạc và cả tính mạng của người bệnh khiến dư luận bàng hoàng và vô cùng phẫn nộ. Vụ việc không dừng ở đó, khi mà hàng loạt các sai phạm về làm giả chứng từ, làm giả con dấu để nhập khẩu số lượng thuốc được phát hiện và điều đặc biệt là cơ quan điều tra đã xác định trụ sở của công ty sản xuất thuốc H-Capita - Công ty Helix Pharmaceuticals Inc không hề tồn tại, toàn bộ giấy tờ đều là giả. Ngoài ra, còn có 7 loại thuốc khác đều của VN Pharma cũng bị Cục Quản lý Dược rút khỏi danh sách lưu hành tại Việt Nam từ ngày 19/9/2014 vì cung cấp hồ sơ dữ liệu thông tin của thuốc không đúng với thực tế sản phẩm.

Hồi tháng 4/2016, khi chất lượng của các sản phẩm từ thảo dược trinh nữ hoàng cung được công bố thì rất ngạc nhiên vì chỉ có 3/84 mẫu sản phẩm từ Trinh nữ hoàng cung đạt chất lượng, số còn lại thì quảng cáo có chứa trinh nữ hoàng cung nhưng thực chất đều không có hoặc hàm lượng hoạt chất chính của trinh nữ hoàng cung rất thấp. Theo kết quả kiểm nghiệm do GS-TS Nguyễn Minh Đức - Trung tâm khoa học công nghệ dược Sài Gòn (Đại học Y Dược TP.HCM) thực hiện, chỉ có 3 mẫu thuốc: CRILA, CRILA Forte, CRILIN có chứa đầy đủ các hoạt chất chính có trong lá trinh nữ hoàng cung với hàm lượng hoạt chất rất cao, đảm bảo chất lượng điều trị.

Vừa mới đây, Cục An toàn thực phẩm xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Pháp Âu, Địa chỉ: Số nhà 28, ngách 562/9 Thụy Khuê, Phường Bưởi, Quận Tây Hồ, Hà Nội. Số tiền phạt: 3.550.000 đồng với hành vi: Buôn bán lô sản phẩm thực phẩm chức năng Trinh nữ hoàng cung Pháp Âu, số lô: 261015, NSX: 26/10/15; HSD: 26/10/18 là hàng giả không có giá trị sử dụng, công dụng (có kết quả kiểm nghiệm âm tính với Trinh nữ hoàng cung). Trước đó, Cục ATTP cũng đã xử phạt công ty TNHH Thương mại và Dược phẩm Gia Phát, với hành vi không duy trì việc kiểm nghiệm định kỳ cho sản phẩm thực phẩm chức năng Trinh nữ hoàng cung GP, số tiền phạt là 25.000.000 đồng và công ty Cổ phần Dược phẩm Liên doanh USA, với 02 hành vi: không duy trì việc kiểm nghiệm định kỳ cho sản phẩm thực phẩm chức năng Trinh nữ hoàng cung và lưu hành lô sản phẩm thực phẩm chức năng Trinh nữ hoàng cung, số lô: 0115, NSX: 080515, HSD: 080518 vi phạm quy định về nội dung ghi nhãn bắt buộc trên nhãn hàng hóa, Số tiền phạt là 37.000.000 đồng.

Câu chuyện có hay không trinh nữ hoàng cung trong sản phẩm, hay câu chuyện nhập thuốc giả để bán cho người bệnh để trục lợi của VN pharma là một trong những điển hình cho việc xem thường sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Câu hỏi đặt ra là ngoài những việc như thế này thì không biết còn bao nhiêu sản phẩm bị làm giả, kém chất lượng, còn biết bao nhiêu thủ đoạn kinh doanh phi pháp trong ngành dược chưa được phát hiện. Câu trả lời vẫn còn là ẩn số.

-TH-