Công trình nghiên cứu tốt sẽ tạo ra sản phẩm thương mại hóa tốt

11/04/2013
TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm

Trong năm qua, Công ty TNHH Thiên Dược đã được công nhận là “ Thương hiệu uy tín- Trusted Brand 2012”. Đây là một chứng nhận do Viện Doanh Nghiệp Việt Nam (Hội trí thức KH&CN trẻ Việt Nam – Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam) phối hợp với một số đơn vị : Cục xúc tiến Thương Mại ( Bộ Công Thương), Tổ chức Chứng nhận AQA-SEA (Mỹ), Tổ chức Global Manager Gruop (Mỹ) khảo sát và công bố, dưới sự giám sát của Tổ chức Chứng nhận Hệ thống Quản lý Quốc tế (Vương quốc Anh)

Không dừng lại với những thành công từ cây Trinh Nữ Hoàng Cung, Công ty TNHH Thiên Dược lại tiếp tục với những dự định mới trong việc tạo ra những sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng an toàn, chất lượng và hiệu quả từ nguồn thảo dược Việt Nam. Dưới đây là trao đổi của TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm – Giám đốc công ty về vấn đề này.

Xin bà cho biết, Công ty đã phải vượt qua những tiêu chí nào để được bình chọn là Thương Hiệu Uy Tín?

Chúng tôi tự hào là một trong những doanh nghiệp dược được vinh danh là Thương Hiệu Uy Tín và được cấp giấy chứng nhận là doanh nghiệp KH&CN. Để đạt được những danh hiệu này công ty chúng tôi đã phải đạt được những tiêu chí chặt chẽ về cơ sở pháp lý của tổ chức doanh nghiệp và các quy định về bảo hộ sở hữu trí tuệ: viên nang Crila đã được cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích; công trình “Nghiên cứu đa hình di truyền tập đoàn các giống Trinh Nữ Hoàng Cung và phát hiện đặc tính di truyền riêng biệt của cây Trinh Nữ Hoàng Cung có ở Việt Nam là nguyên liệu sản xuất thuốc Crila” đã được Cục Bản Quyền Tác Giả ( Bộ Văn Hóa-Thể Thao và Du Lịch) cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả.

Về chất lượng, sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế về thuốc và thực phẩm chức năng an toàn, chất lượng và hiệu quả, hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế (Quality Management system), hoạt động kinh doanh thân thiện với môi trường, không thải ra môi trường những chất độc hại. Về thành tích kinh doanh, chúng tôi đã nhận được một số giải thưởng và bằng khen của Bộ Y Tế và các danh hiệu từ các tổ chức trong và ngoài nước.

Có thể nói, thời gian qua, chúng tôi đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, nâng cao chất lượng và hiệu quả điều trị của sản phẩm. Không chỉ chinh phục thị trường trong nước, Công ty còn có kế hoạch đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế. Hiện nay, viên nang Crila ( điều trị u xơ tử cung và phì đại lành tính tuyến tiền liệt)- kết quả của dự án cấp nhà nước KH&CN.10.DA.17 – được sản xuất từ nguồn dược liệu sạch đạt chuẩn GACP-WHO đã vào được thị trường Mỹ, vốn là thị trường rất khó tính, Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ kiểm duyệt rất khắt khe. Như vậy, khả năng chiếm lĩnh thị trường các nước khác là trong tầm tay.

Đi lên từ Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Sản xuất Dược phẩm Crina ( trực thuộc Công ty Dược liệu Trung ương 2), Công ty đã trải qua những khó khăn và thuận lợi gì để có được những kết quả như ngày hôm nay, thưa bà?

Công ty TNHH Thiên Dược được thành lập từ Trung tâm nghiên cứu phát triển và sản xuất dược phẩm Crina thuộc Công ty Dược liệu Trung Ương 2. Từ một đơn vị nghiên cứu chỉ có gần 40 người, ngày nay Công ty đã trở thành một doanh nghiệp KH&CN với tổng số 105 cán bộ, nhân viên. Trước đây là xưởng sản xuất thử nghiệm đến nay đã phát triển vùng trồng Trinh nữ hoàng cung lên đến 18 ha với nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP, GSP, GLP – WHO.

Trong quá trình phát triển, Công ty đã tận dụng được lợi thế của một đơn vị nghiên cứu về dược liệu với đội ngũ cán bộ nghiên cứu, công nhân viên có nhiều kinh nghiệm và được huấn luyện bài bản về dược liệu. Một thuận lợi nữa là tôi đã nghiên cứu về cây Trinh nữ hoàng cung từ năm 1990 ( khi còn làm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Sản xuất Dược phẩm Crina) cho đến nay.Do vậy, chúng tôi có nhiều kinh nghiệm và lợi thế trong việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm từ loài dược liệu quý giá này.

Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng, phát triển một xưởng sản xuất thành một nhà máy sản xuất thuốc hiện đại cần một lượng kinh phí rất lớn, trong khi tôi lại là một nhà khoa học nên còn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm các nguồn tài chính. Cũng chính vì sự hạn chế về nguồn lực tài chính nên các thông tin về sản phẩm đến được với công chúng còn ít. Vẫn còn nhiều người bệnh ở những vùng sâu, vùng xa cũng chưa biết đến sản phẩm thuốc Crila và những sản phẩm thực phẩm chức năng được sản xuất từ Công ty Thiên Dược.

Bên cạnh đó, từ phòng thí nghiệm chuyển ra sản xuất lớn có một khoảng cách không nhỏ, đòi hỏi phải có thời gian và thiết bị hiện đại, có thông số phù hợp với công nghệ chiết xuất và bào chế.

 Mặc dù gặp những khó khăn ban đầu về tài chính, như các cụ ngày xưa thường nói "vạn sự khởi đầu nan" nhưng tập thể cán bộ, công nhân viên của Công ty đã đoàn kết phấn đấu, nỗ lực vượt qua những thách thức để dần dần xây dựng được thương hiệu và uy tín vững chắc cho Công

Là một nhà khoa học nữ và cũng là một nhà doanh nghiệp thành công, bà có những chia sẻ gì về công việc cùng những dự định sắp tới của mình?

Là một người làm công tác nghiên cứu lâu năm, nay do nhu cầu thực tiễn lại tham gia các hoạt động chuyển giao công nghệ để sản xuất và thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu của mình, theo tôi, yếu tố quan trọng để thành công là do công trình nghiên cứu đã được thực hiện một cách có hệ thống, bài bản, với những nghiên cứu về dược liệu cho đến chiết xuất, bào chế, sản phẩm thuốc được đánh giá chặt chẽ thông qua thử nghiệm lâm sàng ( cụm công trình nghiên cứu về cây Trinh nữ hoàng cung đã được tặng Giải thưởng Nhà nước về KH&CN năm 2010).

Để chủ động hơn trong việc cung cấp nguồn nguyên liệu đảm bảo, đạt chuẩn, Công ty Thiên Dược đã phát triển vùng trồng có hoạt tính sinh học cao là dược liệu sạch đạt tiêu chuẩn GACP – WHO và nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP – WHO với đội ngũ, cán bộ, công nhân viên toàn tâm toàn ý, có đầy đủ kiến thức về nuôi trồng dược liệu và chiết xuất. Chúng tôi cũng có những cộng sự đắc lực trong công tác nghiên cứu khoa học ( từ các viện nghiên cứu, trường đại học), với cùng suy nghĩ: làm thế nào để tạo ra những sản phẩm thuốc an toàn, chất lượng và hiệu quả từ thảo dược Việt Nam.

Dự định sắp tới của tôi là tiếp tục tạo ra những sản phẩm thuốc từ dược thảo của đất nước, mà trước mắt là phát triển từ cây Trinh nữ hoàng cung các sản phẩm thuốc hỗ trợ điều trị ung thư và từ những cây thuốc của kho tàng dược liệu Việt Nam để tạo ra sản phẩm có tên Thiên Hoàng Sa điều trị bệnh trĩ. 

Trân trọng cảm ơn bà.

Truyền thông