U XƠ TỬ CUNG Một trong những nguyên nhân gây KHÓ ĐẬU THAI, HIẾM MUỘN

04/07/2015
Rong huyết, đau bụng khi đến chu kỳ, rối loạn tiểu tiện, đau khi giao hợp,…đó chính là những biểu hiện của u xơ tử cung – một khối u lành tính. Tuy nhiên nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc như chèn ép thai nhi dẫn đến sẩy thai, đẻ non hoặc làm biến dạng lòng tử cung, cản trở sự làm tổ của trứng đã thụ tinh tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

U lành mà biến chứng “không lành”
Chị L.T.N , 46 tuổi ( Hóc Môn, TP.HCM ) nhớ lại và chia sẻ: “ năm 2005 sau 3 lần hư thai, tôi đến bệnh viện Từ Dũ khám thì phát hiện mình bị nhân xơ tử cung đường kính khoảng 30mm . Bác sĩ bảo để theo dõi và chỉ định mổ, nhưng mổ thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, vì thế bác sĩ khuyên tôi nên “ chung sống” với khối u lành đó, có con được thì có con, không thì quyết định mổ. Nghe xong, tôi buồn và chán nản lắm”. 

Chị T.Q.C (Tp.HCM) sau có thai 4 tuần thì bị lưu, chị đi khám mới biết nguyên nhân là do trong dạ con có 1 khối u phát triển, chèn ép thai, dẫn đến lưu. Chị đã quyết định mổ loại bỏ khối u. Nhưng khi tiến hành mổ, bác sĩ phát hiện khối u nằm ở vị trí phức tạp, không thể loại ngay được, nên chỉ cắt bỏ 1/3 khối u. Lúc ấy tinh thần chị rất tệ và bi quan về tình hình của mình.

Cùng cảnh ngộ như chị L.T.N, chị T.Q.C, nhiều bệnh nhân nữ khác đang trong độ tuổi sinh đẻ, bị u xơ tử cung đều lo ngại ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ của bản thân. Đặc biệt là đối với những người phát hiện trễ, khối u lớn gây chèn ép các cơ quan xung quanh, bác sĩ chỉ định mổ bóc tách hoặc cắt bỏ cả tử cung thì đây quả thật là điều đáng buồn. 

Vậy u xơ tử cung là gì? Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ như thế nào?
U xơ tử cung (hay nhân xơ tử cung) là loại u phát triển từ thành tử cung, cấu tạo bởi những tế bào cơ tử cung. Gọi là u ( tumor ) nhưng hầu hết là lành tính ( chỉ có 0,1% trường hợp là ung thư ). U xơ có thể một khối duy nhất hoặc nhiều khối ( đa nhân xơ tử cung ), kích thước thay đổi, có thể nhỏ vài milimet ( chỉ phát hiện được qua siêu âm ) nhưng cũng có thể to đến gần xương ức và chiếm toàn bộ ổ bụng. Đây là loại u thường gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nguyên nhân gây u xơ không rõ, đa số lại không có triệu chứng. Tuy nhiên sự phát triển của u xơ khi to dần có thể gây chèn ép bàng quang, đường tiểu, gây những rối loạn khi đi tiểu. Hoặc tùy theo vị trí của u, u xơ có thể đau, thống kinh, rong kinh, rong huyết.

Trong thai kỳ, phụ nữ có UXTC có thể bị sinh non, ngôi thai dễ bất thường, rau bám ở vịtrí bất thường
(rau tiền đạo, rau cài răng lược). Đồng thời, u xơ cũng làm kéo dài cơn chuyển dạ. Thậm chí, những khối u to, nằm ở vị trí "hiểm" có thể làm cho sản phụ không sinh được, phải mổ và có nguy cơ bị băng huyết cao hơn.

Nếu khối u lớn hơn 5cm thì bắt buộc phải mổ bóc tách (vẫn bảo tồn tử cung), bệnh nhân vẫn có thể mang thai nhưng phải đợi ít nhất ba năm. Khi có thai, bệnh nhân cần được theo dõi chặt chẽ vì có nguy cơ vỡ tử cung, gây tử vong cho mẹ và thai nhi.

Ngoài ra, UXTC có thể gây hiếm muộn do làm thay đổi lớp nội mạc tử cung, không thuận lợi cho sự làm tổ của trứng khi tụ tinh. Nó cũng có thể chèn ép, làm gập vòi trứng hoặc làm bít lỗ cổ tử cung. Với những người đã mang thai, nó có thể làm sẩy thai liên tiếp do lớp nội mạc không phát triển đầy đủ, và do buồng tử cung bị chèn ép, không phát triển to ra được.

Phẫu thuật hay điều trị nội khoa ?
Hiện tại có hai phương pháp điều trị UXTC là phẫu thuật và điều trị nội khoa (dùng thuốc). Việc lựa chọn phương pháp nào phụ thuộc vào kích thước của khối u, tuổi và nhu cầu sinh con của người phụ nữ.

Phẫu thuật là phương pháp bất khả kháng khi khối u đã quá to. Thường là cắt bỏ đối với những bệnh nhân cường kinh hoặc rong kinh dữ dội, gần hoặc đã vào tuổi mãn kinh, không có nhu cầu sinh con. Nếu còn trẻ, có thể sử dụng phương pháp bóc tách nhân xơ như đã nói ở phần trên. Tuy nhiên, không phải khối u nào cũng có thể sử dụng phương pháp này, đặc biệt là những khối u ở vị trí nguy hiểm và sau khi bóc tách, tỉ lệ tái phát khá cao.

Phương pháp thứ hai là dùng thuốc. Trước đây, bác sĩ thường hay sử dụng các loại thuốc tân dược được tổng hợp từ các hoạt chất hóa học, có tác dụng giảm đau, thu gọn kích thước khối u, dễ bóc tách.Tuy nhiên, các loại thuốc này khiến cho người bệnh có những biểu hiện giống mãn kinh như bốc hỏa, trầm cảm, khó ngủ, đau khớp, giảm tình dục…

Để tránh được các triệu chứng không mong muốn của các sản phẩm tổng hợp hóa học, hiện nay các nhà khoa đã lao vào nghiên cứu các hoạt chất sinh học có sẵn trong cây cỏ thảo dược. Một trong những công trình nghiên cứu thành công trong ngành y học Việt là viên nang Crila, được bào chế từ cây trinh nữ hoàng cung. Đây là loại thuốc thảo được đầu tiên của Việt Nam đặc trị bệnh U xơ tử cung. Sản phẩm này đã được được Cục quản lý dược Bộ Y tế cho phép lưu hành toàn quốc và được Bộ Y tế đề nghị đưa vào danh mục sản phẩm thuốc Quốc gia.

Thuốc Việt hiệu quả bất ngờ
Viên nang Crila là kết quả sau 15 năm nghiên cứu toàn diện về thực vật học, nuôi trồng, chăm sóc thu hái theo tiêu chí GAP-WHO, nghiên cứu đặc tính di truyền riêng biệt của cây TNHC dựa trên cơ sở nghiên cứu về gen (ADN), nghiên cứu thành phần hóa học, tác dụng sinh học, nghiên cứu chiết xuất, bào chế, nghiên cứu độc tính dược lý, nghiên cứu lâm sàng …của Ts.Ds. Nguyễn Thị Ngọc Trâm và các cộng sự.

Để được công nhận là thuốc, viên nang Crila đã thử nghiệm lâm sàng theo quy chế 371 của Bộ Y tế qua 3 giai đoạn tại 3 bệnh viện: bệnh viện Y học Cổ truyền Tp Hồ Chí Minh, bệnh viện Phụ sản TW, bệnh viện Phụ sản Từ Dũ. Kết quả thử nghiệm lâm sàng đối với bệnh nhân u xơ tử cung hiệu quả điều trị đạt 79,5% , thuốc có độ an toàn cao, không có tác dụng phụ, không ảnh hưởng đến chức năng gan, thận và các chức năng sống khác của cơ thể.

Minh chứng cho chất lượng cũng như hiệu quả điều trị của Crila so với các sản phẩm ngoại nhập đắt tiền, chị L.T.N đã sử dụng Crila trong vòng 2 tháng thì đi siêu âm,kết quả u xơ của chị đã teo hết, chỉ còn là vảy sừng, sau đó chị có thai sinh ra được bé gái kháu khỉnh – niềm hạnh phúc sau ba lần hư thai. Chị đã đặt tên con là Ngọc Trâm để nhớ ơn người đã cống hiến cả đời làm ra viên thuốc đem lại cho chị niềm vui làm mẹ. Cùng chung niềm vui không phải chịu đau đớn vì phẫu thuật, chị C.T.L (Đà Nẵng) với kích thước 73x49x51 mm, bác sĩ chỉ định mổ. Tình cờ chị biết đến Crila ,sau 9 tuần sử dụng, chị đi kiểm tra lại, kết quả bước đầu làm chị vui mừng, bất ngờ, u xơ của chị chỉ còn 28x34 mm.

Không chỉ dừng lại ở các bệnh nhân trong nước , Bà McKinney giám đốc công ty Crila Health – đối tác độc quyền phân phối Crila tại Mỹ chia sẻ, sau hai năm xuất hiện tại thị trường Mỹ, Crila đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng. Bà nói rằng, TS.Michael Scott -  một bác sĩ sản khoa nổi tiếng ở Atlanta, Mỹ - sau khi đến Việt Nam để gặp TS.Trâm và tìm hiểu về tác dụng của viên thuốc Crila, ông đã bất ngờ thốt lên :“Crila là một hướng điều trị khác mà các bác sĩ có thể kê đơn cho bệnh nhân mà không gây ra tác dụng phụ tiêu cực vốn thường thấy trong nhiều dược phẩm đắt tiền ”. 

Với niềm trăn trở để tạo ra viên thuốc từ thảo dược Việt Nam, hiệu quả cao và giá thành phù hợp với người dân, Ts.Ds. Nguyễn Thị Ngọc Trâm miệt mài nghiên cứu và cho ra đời viên thuốc Crila. Crila là viên thuốc duy nhất tại Việt Nam được Bộ Y Tế công nhận là thuốc chữa bệnh u xơ tử cung, được chiết xuất hoạt chất từ cây Trinh nữ Crila – Crinum latifolium L. var. crilae Tram & Khanh, var. n - một thứ mới của loài Trinh nữ hoàng cung. Và là sản phẩm được Bộ Y Tế bình chọn và để cử là sản phẩm thuốc quốc gia được nhà nước đầu tư nghiên cứu và phát triển phục vụ sức khỏe nhân dân và xuất khẩu. Đây không chỉ là niềm vui cho riêng Ts.Ds. Nguyễn Thị Ngọc Trâm khi nhìn thành quả của mình ngày càng nhiều bệnh nhân tin tưởng sử dụng. Mà đây còn là niềm tự hào của công ty TNHH Thiên Dược khi đã sản xuất và đưa đến tay người tiêu dùng sản phẩm thuốc chất lượng, hiệu quả từ dược thảo Việt Nam.