Từ Trinh nữ hoàng cung đến thương hiệu viên nang Crila

18/04/2006

Theo thống kê, ở Châu Âu tỉ lệ nam giới bước qua tuổi  40 mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến là 80,1%. Tại Việt Nam tỷ lệ người mắc bệnh này tăng theo tuổi thọ, độ tuổi trên 50 là 63,8% và 76,93% ở tuổi từ 75-79. Trước khi có sự xuất hiện của viên nang Crila thì chưa có một loại thuốc nào thực sự có hiệu quả trong việc điều trị chứng bệnh này một cách hoàn toàn. Trong dân gian lưu truyền phương thuốc chữa u xơ tiền liệt tuyến, u xơ tử cung, u vú bằng phương pháp sắc nước lá cây Trinh Nữ Hoàng Cung. Trên thực tế đã có một số công trình nghiên cứu thử nghiệm tác dụng chữa bệnh của cây Trinh Nữ Hoàng Cung. Bệnh viện ung bướu sau khi xạ trị và hoá trị đã thử nghiệm cho bệnh nhân ung thư dạ dày dùng kết hợp lá cây Trinh nữ hoàng cung nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể vì lá cây TNHC khi được chiết xuất bằng nước nóng có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, kích thích tế bào lympho T phát triển và hoạt động. Công trình này cũng được TS. Nguyễn Thị Ngọc Trâm nghiên cứu tại Viện Hàn lâm khoa học Bulgaria và Trường Đại Học Tổng hợp Innsbruck, Áo được công bố trên tạp chí Y học quốc tế. Cây Trinh nữ hoàng cung có tên khoa học là Crinum latifolium L. thuộc loài náng lá rộng, họ thuỷ tiên, dân gian quen gọi là tỏi lơi lá rộng, tỏi Thái Lan.

Ngay từ năm 1990, Tiến Sĩ hóa học Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã kết hợp kinh nghiệm dân gian và phương pháp nghiên cứu hiện đại tiếp tục đi sâu nghiên cứu, chiết xuất Alcaloid có hoạt tính sinh học ức chế sự phát triển của tế bào u để bào chế thành thuốc viên thuận tiện hơn cho người bệnh. TS Trâm đã sưu tầm, thu gom giống cây Trinh nữ hoàng cung từ Cố đô Huế, Đà Nẵng, Nha trang đem về gây giống, nuôi trồng ở TP. Hồ Chí Minh và sản xuất dưới dạng trà Trinh nữ hoàng cung. Ngay sau đó loại trà Trinh nữ hoàng cung đã được cục quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm Bộ Y tế cấp phép lưu hành toàn quốc …Cùng với GS- TS. Đỗ Tất Lợi, TS. Trâm đã hoàn chỉnh việc phân loại, nhận dạng, mô tả cây TNHC và phân biệt với các cây náng khác có ở Việt Nam. TS. Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã có ba công trình nghiên cứu cấp bộ thực hiện cùng các cộng sự như: “ Nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ chiết xuất Alcaloid toàn phần từ lá Trinh nữ hoàng cung dùng làm nguyên liệu sản xuất thuốc điều trị u xơ tuyến tiền liệt”, “ Nghiên cứu tác dụng sinh học và bào chế viên nang cứng từ cao khô Alcaloid toàn phần của lá cây Trinh nữ hoàng cung trong điều trị u xơ tuyến tiền liệt”, “ Đánh giá tác dụng điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt bằng viên nang Trinh nữ hoàng cung”. Các kết quả nghiên cứu đều được tiến hành cùng các nhà khoa học tại viện Hàn lâm Khoa học Bulgaria.

Từ kết quả của ba đề tài trên, ngày 9/8/ 2005 Bộ Y tế ra quyết định số 2770 QĐ- BYT cho thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, theo quy chế 371 của Bộ tại các bệnh viện lớn như bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Ương, bệnh viện Y học cổ truyền Tp. Hồ Chí Minh, Viện Lão Khoa Trung Ương. Kết quả cho thấy viên nang cứng Crila TNHC có tác dụng cải thiện mức độ rối loạn tiểu tiện trên bệnh nhân có u phì đại lành tính tuyến tiền liệt, tỷ lệ bệnh nhân có kích thước giảm đạt 89,18 %, trong đó có 33,3 % kích thước tuyến trở về bình thường sau 2 tháng điều trị và đặc biệt là không (ít) gây tác dụng phụ. Điều đáng nói là ngoài hiệu quả điều trị khả quan, giá thuốc Crila TNHC chỉ bằng 50 % so với các sản phẩm ngoại nhập. Bên cạnh đó, hiệu quả của viên Crila- TNHC đã mở ra hướng điều trị các chứng bệnh nan y với phương pháp kích thích hệ miễn dịch bằng các loại thuốc có nguồn gốc dược liệu từ những loài cây có thiên nhiên có sẵn trong nước, ít độc tính và kết hợp phương pháp phẫu trị, hoá trị hay xạ trị để hỗ trợ chữa trị bệnh ung thư.

Ngày 21/7/2005, Cục trưởng Cục quản lý Dược Việt Nam ra quyết định số 135/QĐ- QLD cho phép lưu hành trên toàn quốc với số đăng kí: VNB-3391-05.

Viên nang Crila đã được thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân u xơ tử cung tại Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, bệnh viện y học Cổ truyền TP Hồ Chí Minh, đã đạt 70% và trong thời gian tới sẽ có kết quả.

Truyền thông