Trinh nữ hoàng cung với nền kinh tế nông thôn Việt Nam

01/01/2008

Cây Trinh nữ hoàng cung có tên khoa học Crinum latifolium L. đã được nhân dân ta sử dụng làm thuốc điều trị bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt (u xơ tuyến tiền liệt); u xơ tử cung và các bệnh ung thư khác từ lâu đời. Vũng Tàu, TNHC được người dân hái và sao khô hạ thổ, sắc uống ngày 3 lá, uống 7 ngày nghỉ 7 ngày. Đó là kinh nghiệm y học dân gian lưu truyền lại, chưa có một kết quả nghiên cứu khoa học hoàn thiện. Để tạo ra một viên thuốc mới có thể tham gia vào thị trường dược phẩm thế giới.

Cách đây hai mươi năm, cây Trinh nữ hoàng cung (TNHC)  còn là loài cây hoang dại mọc rải rác ở các tỉnh phía Nam như Long Thành - Đồng Nai; Bà Rịa – Vũng Tàu, TS. Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã nghiên cứu thuần hoá cây hoang dại TNHH và chọn giống dựa vào nghiên cứu về gen của cây Trinh nữ hoàng cung có tên khoa học Crium latifolium L. thu gom về trồng trên một vùng trồng ổn định với diện tích 30 hecta để tạo ra nguồn nguyên liệu làm thuốc điều trị bệnh u xơ tử cung và bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt (u xơ tuyến tiền liệt). Tuy nhiên, với nhu cầu hiện nay trên thị trường trong và ngoài nước thì vùng trồng này quá nhỏ bé, không cung cấp đủ nguyên liệu làm thuốc. Nếu như được trồng trên vùng trồng hàng ngàn hecta sẽ tạo ra nguồn nguyên liệu làm thuốc dồi dào đủ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Với phương thức chuyển đổi cây trồng, khi trồng cây Trinh nữ hoàng cung người nông dân không phải trồng những cây hoa màu ngắn ngày với những lo toan, phụ thuộc vào thời giá, thời tiết, thiên tai…có thể làm mất toàn bộ nguồn vốn của mình, thay vào đó người dân sẽ có mức sống cao hơn, thu nhập ổn định hơn vì giá thành của 1kg lá khô TNHC bằng giá thành 10kg gạo, đầu ra đã có công ty sản xuất thuốc bao tiêu và cây TNHC là cây trồng thích hợp với thời tiết khắc nghiệt. Điều đó nói lên được rằng nếu được sự quan tâm đúng mức cho sản phẩm này thì dọc theo đường biển nước ta cách bờ biển khoảng 20 km sẽ là vùng đất thổ nhưỡng của những cánh đồng TNHC.

Cây TNHC có một vai trò rất lớn đối với nền kinh tế xã hội, tạo ra nguồn nguyên liệu làm thuốc từ dược thảo Việt Nam góp phần làm giàu kho tàng thuốc điều trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt’ u xơ tử cung và hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư. Cây TNHC còn là nguyên liệu sản xuất viên Crila. Viên CRILA là viên thuốc đầu tiên điều trị u xơ tử cung từ kho tàng dược thảo Việt Nam. Với vùng trồng rộng lớn, ta sẽ có đủ thuốc điều trị u xơ tử cung, u xơ tuyến tiền liệt giảm ngoại tệ nhập thuốc, chủ động nguồn thuốc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư từ nguồn dược thảo Việt Nam, có giá thành hợp lý phù hợp với thu nhập của người Việt Nam, có hiệu quả điều trị tương đương các loại thuốc của các nước. Ngoài ra, với nguồn nguyên liệu rộng lớn, Việt Nam còn có khả năng xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài thu được ngoại tệ, giải quyết việc làm cho người lao động. Điều đó chứng tỏ khả năng của Việt nam có thể sản xuất được thuốc phòng ngừa và điều trị ung thư từ dược thảo bằng phương pháp chiết xuất hoạt chất không thua kém những viên thuốc của các nước tiên tiến trên thế giới và hiện đại hoá y học cổ truyền, giúp đỡ bệnh nhân ung thư thoát khỏi căn bệnh hiểm nghèo. Thực hiện nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước “Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng”.

Nhân dịp cả nước tưng bừng Mừng xuân, Mừng Đảng Xuân Mậu Tý 2008, BGĐ và toàn thể CB, CNV Công ty xin gởi đến bà con nông dân lời chúc năm mới An khang, Thịnh Vượng.

Thu Diễm - Ngọc Quý