Trinh nữ hoàng cung và nam giới

12/04/2010
Hiện nay, bệnh u xơ tuyến tiền liệt hay còn gọi là phì đại lành tính tuyến tiền liệt đang được nhiều người quan tâm, đặc biệt là nam giới từ 40 tuổi là những người dễ mắc căn bệnh này.

Cũng vì vậy, họ luôn mong muốn được hiểu về căn bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt và các thuốc chữa trị có hiệu quả nhất để tránh được phẫu thuật nếu không may bị bệnh.

Để nam giới biết được có mắc bệnh hay không cần phải theo dõi xem có những triệu chứng sau: bí tiểu, dòng nước tiểu yếu, đi tiểu nhiều lần trong đêm, cảm thấy như vẫn còn nước tiểu trong bàng quang thậm chí khi vừa tiểu xong… cần phải đến khoa Tiết niệu để khám và xác định tình trạng bệnh. Nếu bác sĩ kết luận tuyến tiền liệt bị phì đại, trước tiên phải điều trị bằng nội khoa (sử dụng thuốc), nếu không có kết quả cần phải điều trị bằng phương pháp ngoại khoa (phẫu thuật) hoặc điều trị bằng phương pháp khác. Số lượng người mắc bệnh tuyến tiền liệt từ 40 tuổi khoảng 40%. Cũng vì vậy nhu cầu về thuốc điều trị là cấp thiết.

Từ trước đến nay người bệnh thường sử dụng các loại thuốc tổng hợp hóa học như: Terazosin (Hytrin), Tamsulosin (Flomax), Finasterid.

Các loại thuốc trên thường có tác dụng không mong muốn như hạ huyết áp thế đứng, ảnh hưởng đến quan hệ tình dục, đau đầu, chóng mặt….

Ngoài ra còn có một số sản phẩm được sản xuất từ dược thảo như: Tadenan, Permixon. Hai loại thuốc trên chỉ có tác dụng cải thiện tiểu tiện mà không làm giảm thể tích tuyến tiền liệt. Ở Việt Nam, Ts. Nguyễn Thị Ngọc Trâm và các cộng sự trong và ngoài nước đã nghiên cứu và bào chế ra viên Crila đã được bộ Y tế cho phép lưu hành trên toàn quốc với số đăng kí V1167-H12-10 , viên Crila được chiết xuất từ các Alcaloid có hoạt tính sinh học ức chế sự phát triển của tế bào u từ cây Trinh nữ hoàng cung (TNHC) (Crinum Latifolium L.) làm giảm thể tích khối u và cải thiện tiểu tiện, tăng chất lượng sống cho người bệnh, giảm số lần đi tiểu trong đêm, Crila không ảnh hưởng đến hoạt động tình dục, an toàn với người bệnh, tuy nhiên cũng có một vài tác dụng không mong muốn như đầy bụng nhẹ nhưng chỉ xuất hiện trong vài ngày đầu uống thuốc, sau đó sẽ mất dần do cơ thể đã quen với Crila.

Theo kinh nghiệm dân gian, nhân dân ta đã sử dụng nước sắc lá cây TNHC để điều trị bệnh: u xơ tuyến tiền liệt, u xơ tử cung, u vú, …. Để đánh giá tác dụng điều trị bệnh khối u, năm 2001, một đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ do bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng làm chủ nhiệm đề tài đã nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng điều trị cho các bệnh nhân bị phì đại lành tính tuyến tiền liệt bằng nước sắc lá cây TNHC tại bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội. Kết quả điều trị tốt nhưng nguyên liệu lá cây TNHC để sử dụng trong nghiên cứu lâm sàng là lá cây TNHC do Ts. Nguyễn Thị Ngọc Trâm trồng và nghiên cứu tại trại dược liệu Long Thành – Đồng Nai, là dược liệu sạch, được trồng chăm sóc và thu hái theo quy trình GACP-WHO và đã xác định được thời điểm thu hái có hoạt tính sinh học điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt, u xơ tử cung và hỗ trợ điều trị ung thư. Kết quả đề tài nghiên cứu của bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng chứng minh khả năng điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt của lá cây TNHC. Tuy nhiên người bệnh tránh hiểu lầm tất các cây náng khác giống TNHC cũng điều trị được bệnh, điều đó nguy hiểm vì các cây náng đó chưa được nghiên cứu và thường có độc tính ảnh hưởng đến gan, thận. Trước đây chưa có công trình nghiên cứu của Ts. Nguyễn Thị Ngọc Trâm và thuốc Crila, người dân phải sử dụng theo kinh nghiệm dân gian là phải sắc lá TNHC để uống nhưng với cách sắc đó không thể lấy hết hoạt chất sinh học có trong TNHC bởi vì với dung môi là nước nóng không thể lấy được các hoạt chất sinh học mà phải sử dụng các dung môi hữu cơ khác để chiết xuất các hoạt chất có hoạt tính ức chế tế bào u. Viên Crila được bào chế từ những Alcaloid được chiết xuất từ TNHC đã được thử nghiệm lâm sàng tại các bệnh viện: Viện Lão Khoa TW, bệnh viện Y học Cổ truyền TW, bệnh viện Y học Cổ truyền  Tp HCM, thông qua thử nghiệm lâm sàng tại các bệnh viện trên, hội đồng khoa học công nghệ- Bộ Y tế đã đánh giá hiệu quả điều trị của Crila đạt 89,18%, người bệnh nên sử dụng sản phẩm đã được nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng an toàn cho người bệnh, không nên tự hái lá TNHC để sắc uống vì nếu nhầm lẫn chẳng những không khỏi bệnh mà còn có thể bị ngộ độc. Nếu có nhu cầu phòng bệnh phì đại lành tính tiền liệt và các bệnh khối u khác có thể sử dụng trà TNHC và Crilin là hai sản phẩm thực phẩm chức năng được ra đời từ công trình nghiên cứu của Ts. Nguyễn Thị Ngọc Trâm giúp người bệnh phòng ngừa các bệnh khối u và những sản phẩm này đã được cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm cho phép lưu hành trên thị trường theo số CNTC: 2405/2009/YT-CNTC và 2406/2009/YT-CNTC.

Lương Y Hoàng Duy Tân.