Tìm ra thuốc hỗ trợ điều trị ung thư từ thảo dược ở Việt Nam

06/11/2016
“Thuốc điều trị bệnh ung thư hiện nay rất đắt. Mục đích của chúng tôi là tạo ra những viên thuốc không phải có giá 1 triệu, 2 triệu mà là vài trăm nghìn cho tới vài chục nghìn”.
Đó là chia sẻ của tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm trong buổi trình bày về hai sáng chế tham dự giải thưởng Sáng chế TP.HCM 2015-2016.

Tìm ra bài thuốc từ cây trinh nữ hoàng cung

Tên sáng chế của bà Trâm là Quy trình chiết chọn lọc phân đoạn chứa Flavonoit và Alcaloit có hoạt tính sinh học điều trị bệnh ung thư từ lá cây trinh nữ hoàng cung. Hai hoạt chất thu được từ lá cây trinh nữ hoàng cung kể trên có khả năng kích thích và điều hòa hệ miễn dịch, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào u để làm nguyên liệu sản xuất thuốc điều trị bệnh ung thư.


 
Ban tổ chức cùng khách mời tham quan khu trồng. Ảnh: Bích Trâm

Bà Trâm đã trình bày thử nghiệm để kiểm tra tác dụng sinh học của phân đoạn chứa Flavonoit (H1) với tế bào khối u Graffi. Phân đoạn H1 tác dụng lên tế bào khối u tủy. Khi gây độc tế bào khối u Graffi ở giờ thứ 24 trong điều kiện in vitro, tế bào bị ảnh hưởng, nhanh chóng tạo thành những cụm dạng chùm nho. Nhân tế bào tan vỡ và tan tế bào bắt đầu sau 2 giờ kể từ khi xử lý bằng phân đoạn H1 trong điều kiện in vitro và bị phá vỡ hoàn toàn sau 48 giờ nuôi cấy.

 
Khu trồng cây trinh nữ hoàng cung của bà Trâm. Ảnh: Bích Trâm

Trong tình trạng thực phẩm bẩn hầu như len lỏi hằng ngày vào các bữa ăn của người dân và gây ra ung thư thì sáng chế của bà Trâm được Hội đồng xét giải đánh giá cao.

Người Nam dùng thuốc nam

“Hồi còn học năm Nhất, năm Hai tôi từng rất ngạc nhiên khi thấy mẹ cứ bán lần lượt mấy căn nhà để nghiên cứu cây thuốc, có lúc tôi nói mẹ thôi đừng bán nhà nữa”, chị Trang - con gái của bà Trâm nói. Số tiền bán 2 căn nhà ở Hà Nội và một căn nhà ở Nha Trang cùng với tiền thưởng tích cóp từ các cuộc thi được bà Trâm đầu tư 20 hecta đất trồng cây trinh nữ hoàng cung để phục vụ nghiên cứu và sản xuất. Sau quá trình sàng lọc khoảng 100 loài cây thì bà Trâm đã tìm ra loại cây này (trước đó trinh nữ hoàng cung chưa hề có tên trong danh mục các loài dược liệu ở Việt Nam).
 
 
Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm trong ngôi nhà của mình Ảnh: Bích Trâm

Bà Trâm tâm sự: “Cha tôi cứ nhắc nhở tôi là nghiên cứu thuốc từ cây cỏ Việt Nam để có nhiều thuốc  mới cho dân sử dụng, không đi nhập khẩu nữa. Cơ địa của người Việt Nam phù hợp với những loại cây cỏ từ thiên nhiên hơn. Giống như câu nói của Tuệ Tĩnh: người Nam dùng thuốc nam”.

Bà Trâm đã dành hầu như cả cuộc đời mình để nghiên cứu thuốc chữa ung thư từ cây trinh nữ hoàng cung, như luật sư Nguyễn Minh Hương – Phó Chủ tịch của Hội sở hữu Trí tuệ TP.HCM đã nhận xét đây là một quá trình nghiên cứu bền bỉ, đáng ngưỡng mộ.

Sản phẩm đang chờ để được kiểm tra lâm sàng và đem đi đăng kí bản quyền sáng chế.
Bích Trâm
 
Mới đây, ngày 16-9-2016, trong khuôn khổ lễ tổng kết và trao “Giải thưởng sáng chế TP.HCM lần thứ tư (2015-2016)”, TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã đạt Giải Nhất và được Chủ tịch UBND TP.HCM tặng bằng khen.
TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm được trao giải thưởng cho hai sáng chế: “Quy trình chiết chọn lọc phân đoạn alcaloit có hoạt tính sinh học điều trị bệnh ung thư từ lá cây Trinh nữ hoàng cung” và “Quy trình chiết chọn lọc phân đoạn chứa flavonoit có hoạt tính sinh học hỗ trợ điều trị bệnh ung thư từ lá cây Trinh nữ hoàng cung”

Xem thêm >> http://www.thienduoc.com/vi-VN/tin-bao-chi/trinh-nu-hoang-cung-da-am-anh-toi/240/1276