Người đưa thảo dược Việt ra thế giới

11/07/2015
Sau 20 năm dày công tìm tòi, từ cây trinh nữ hoàng cung, tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Giám đốc công ty TNHH Thiên Dược đã chiết xuất được alcaloid có hoạt tính sinh học và bào chế thành công thuốc Crila điều trị u xơ tử cung và phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Sản phẩm này đã được xuất khẩu ra nhiều nước.

Lời tiên đoán của cha
Ở tuổi thất thập, tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm vẫn miệt mài nghiên cứu khoa học. Việc quản lý công ty rồi mở rộng thị trường, nghiên cứu đã choán hết thời gian của bà. “Từ thuở nhỏ tôi rất thích trồng cây và thường xuyên gom những vỏ hộp sữa rồi đổ đất vào đó để trồng cây, tạo thành một cái vườn xung quanh nhà. Khi đó, cha tôi, GS.TSKH Nguyễn Văn Trương, đã nói với tôi rằng, sau này tôi sẽ theo học ngành dược để tìm ra thuốc chữa bệnh từ dược liệu của Việt Nam. Lời nói của cha khi đó đã trở thành định mệnh của đời tôi”, tiến sĩ Trâm kể.

Tốt nghiệp Đại học Dược năm 1970, bà bắt tay vào nghiên cứu cây húng chanh và đã sản xuất được siro ho cho trẻ em từ cây này. Đến năm 1984, bà đã trúng tuyển kỳ thi tuyển chọn nghiên cứu sinh toàn quốc và được nhà nước cử đi học ở Bulgaria. Bà đã bảo vệ luận án tiến sĩ về “Nghiên cứu thành phần hóa học của tinh dầu thảo quả Việt Nam” trước hội đồng phản biện là những giáo sư, tiến sĩ của Viện Hàn lâm khoa học Bulgaria và đã đạt kết quả xuất sắc.

Sau đó, bà được giữ lại trường nghiên cứu và 1 năm sau được tham gia trong nhóm nghiên cứu của Viện Hàn lâm khoa học Bulgaria với tư cách là cộng tác viên khoa học, với mục tiêu nghiên cứu, tìm kiếm các hợp chất kháng u có trong thảo dược Việt Nam. Những ngày về Việt Nam tìm kiếm các loại cây thuốc, bà đã đi đến nhiều vùng từ Nam tới Bắc. Qua kinh nghiệm của dân gian, bà nghe nói về cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng chữa nhiều bệnh. Bà đã mang cây về sàng lọc, phân tích ADN rồi lựa chọn giống cây tốt.

Sau 15 năm miệt mài nghiên cứu, đến năm 2005, viên thuốc chiết xuất từ cây trinh nữ hoàng cung có tên là Crila ra đời và được Cục quản lý Dược, Bộ Y tế, cấp phép lưu hành trên thị trường trong năm đó.

Khoa học gắn kết với thị trường
Điều khiến tiến sĩ Trâm luôn đau đáu là khoa học phải gắn kết với thị trường mới gọi là thành công trọn vẹn. Từ quan niệm đó, công ty TNHH Thiên Dược đã ra đời, do bà làm Giám đốc. Nơi công ty lựa chọn để trồng và nhân rộng cây trinh nữ hoàng cung là huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Đây là nơi có điều kiện tự nhiên phù hợp với cây trinh nữ hoàng cung. Vùng nguyên liệu được đặt gần nơi sản xuất đã thúc đẩy quá trình sản xuất được nhanh hơn.

Kể về quyết định táo bạo này, tiến sĩ Trâm cho biết, giữa việc nghiên cứu và ra thương trường là một chặng đường dài. Từ việc tìm đất lập nhà máy đến tiếp thị sản phẩm, khâu nào cũng khó không kém việc nghiên cứu ra sản phẩm. Không dừng lại ở thị trường trong nước, nhà khoa học giỏi làm kinh tế này đã tìm đường xuất khẩu được 3 sản phẩm sang Mỹ. Đó là Crila for Menopause (Giúp giảm bốc hỏa và đổ mồ hôi trộm, giúp ngủ ngon, tăng cường hệ miễn dịch); Crila for Prostate (tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt, hỗ trợ cải thiện tiểu tiện, tăng cường hệ miễn dịch) và Crila for Uterine Health (tăng cường sức khỏe tử cung và buồng trứng, điều hòa khi huyết, tăng cường hệ miễn dịch).

Ước mong nghiên cứu về cây trinh nữ hoàng cung của tiến sĩ Trâm chưa dừng lại ở đó. Hiện nay, bà đang cùng các cộng sự tiếp tục nghiên cứu để sản xuất sản phẩm mới dành cho bệnh ung thư phổi và tuyến tiền liệt, tiếp nối thành công từ đề tài “Nghiên cứu tác dụng sinh học và độ an toàn của các phân đoạn alcaloid và flavonoid từ cây trinh nữ hoàng cung” đã được bảo vệ năm 2009.

Xuân Tấn

Truyền thông