Không có quyết tâm và lòng đam mê sẽ không thành công

28/12/2012
Tấm gương về người cha luôn say mê với những công trình nghiên cứu, cộng với những bài học vỡ lòng đầu tiên trong những câu chuyện kể của cha về các nhà khoa học, đã hình thành và nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu khoa học trong bà. Dần dần niềm đam mê ấy trở thành khát vọng cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học của bà. Dù đã bước sang tuổi lục tuần, nhưng niềm đam mê cống hiến cho sức khỏe cộng đồng người Việt, cho khoa học không bao giờ dịu tắt trong bà.

Bà có một tình yêu lớn dành cho các cây thuốc dược liệu. Từ khi nào và từ đâu mà bà cảm nhận được tình yêu ấy trong cuộc đời mình ?

Từ thuở nhỏ tôi rất thích cây cỏ, người đã tạo cho tôi tình yêu đối với cây thuốc chính là cha tôi GS,TSKH Nguyễn Văn Trương, ông nguyên là tổng biên tập Bách khoa toàn thư Việt Nam, Viện trưởng viện kinh tế sinh thái. Tình yêu đó như là dòng máu chảy trong lồng ngực, trong huyết quản của tôi từ rất lâu rồi.

Sinh ra trong gia đình có cha là GS, TSKH Nguyễn Văn Trương, bà có nghĩ con đường mình đi đến với các công trình nghiên cứu khoa học có rất nhiều thuận lợi ?

Tôi rất may mắn được sinh ra trong một gia đình có cha tôi là một nhà khoa học luôn luôn say mê với công việc và đã đem đến những kết quả trong khoa học để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động. Ông đã tạo dựng được những làng sinh thái bằng nguồn kinh phí tài trợ từ các tổ chức quốc tế giúp người nghèo có được cuộc sống ấm no và hạnh phúc. Mẹ tôi là hậu duệ của nhà thơ Nguyễn Công Trứ, bà được nuôi dưỡng và giáo dục trong một gia đình trí thức mà ông bà đều là nhà giáo. Do đó từ khi tôi còn nhỏ đã được mẹ chăm sóc dạy dỗ theo một nền văn hoá của gia đình đã có từ lâu đời, dạy cho con biết yêu quý người lao động, biết chăm học và say sưa với việc học tập. Nền giáo dục của gia đình từ nhỏ nên đã tạo cho tôi một tính cách không ngại khó, ngại khổ và đã quyết làm một việc gì đó thì phải đi đến cùng. Để cho con có tình yêu với khoa học, ngay từ lúc tôi còn nhỏ cha tôi thường kể chuyện cho tôi nghe về tấm gương của các nhà khoa học như nhà toán học nữ Kovalevskaia, bà Marie Curie......

GS, TSKH Nguyễn Văn Trương có cho bà lời khuyên gì trong việc lựa chọn hướng đi của mình ?

Tôi là con gái lớn trong gia đình, khi tôi còn nhỏ cha tôi thường nói với tôi: “Sau này lớn lên con sẽ trở thành dược sĩ”. Vì ông nghĩ rằng làm nghề thầy thuốc là nhân đạo, phù hợp với tính cách tỉ mỉ cẩn thận và chính xác của người phụ nữ và phù hợp với điều kiện sức khoẻ. Từ những yếu tố đó cha tôi mong muốn tôi trở thành dược sĩ và điều đó đã trở thành sự thật. Sau khi tốt nghiệp Đại học Dược Hà nội, có một lần cha tôi đã nói với tôi: “ Việt Nam có nhiều cây thuốc lắm con ạ mà sao mình cứ phải nhập khẩu thuốc, sau này con cố gắng làm cho được những loại thuốc từ cây thuốc của Việt Nam để chữa bệnh cho người nước mình”. Chính điều đó đã định hướng cho tôi sau này.

Là một nhà khoa học, trong quá trình nghiên cứu bà cũng đã gặp không ít những khó khăn nhưng người ta thấy bà không bao giờ chịu bỏ cuộc. Điều gì đã làm cho bà có thể vượt qua được những lúc khó khăn ấy ?

Trong nghiên cứu khoa học cũng như trong bất cứ công việc gì đều phải có những khó khăn và đặc biệt trong công việc nghiên cứu khoa học thì những khó khăn đó còn nhiều gấp bội. Bởi, những kết quả trong nghiên cứu không phải lúc nào cũng đạt được như ý muốn của mình, có lúc kết quả sai khác với dự định ban đầu và nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác. Thực tế, trong quá trình nghiên cứu về cây Trinh nữ hoàng cung Việt Nam đã có lúc có những ý kiến không ủng hộ vì họ cho rằng từ cây thuốc Việt Nam không thể làm ra thuốc chữa bệnh khối u. Khi sản phẩm Crila ra đời, trước khi được công nhận là thuốc phải trải qua thử nghiệm lâm sàng, đã có những bác sĩ giữ vị trí lãnh đạo của Bệnh viện phụ sản TW nói: “ Nếu Crila chữa được bệnh u xơ tử cung thì họa là thuốc tiên”. Nhưng sau khi thử nghiệm lâm sàng thì đã chứng minh hiệu quả điều trị đối với bệnh u xơ tử cung đạt 79,5%. Mỗi lần gặp khó khăn như thế tôi thường nhớ lời cha tôi dặn: “Muốn đi đến thành công bất cứ một việc gì thì con phải có con ngựa đi đường trường là sức khoẻ tốt và ý chí quyết tâm của mình, và những lúc khó khăn thì không được lùi bước”. Tôi nhớ lại khi còn ngồi học trên ghế nhà trường cũng đã được nghe thầy cô giáo giảng lời  dạy của Bác Hồ:

“ Không có việc gì khó,
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí cũng làm nên”

Và sau này mỗi lần nhớ lại những lời cha dặn và những lời thầy cô dạy bảo tôi thấy đúng là không có quyết tâm và niềm đam mê thì khi làm bất cứ việc lớn hay bé đều không thành công.

Khi bắt tay vào việc thành lập Thiên Dược, bà đã nghĩ tới điều gì ?

Sau khi có kết quả nghiên cứu từ cụm công trình nghiên cứu về cây Trinh nữ hoàng cung Việt Nam (Crinum latifolium L.) đã tạo ra sản phẩm thuốc Crila có hiệu quả điều trị đối với bệnh u phì đại lành tính tuyến tiền liệt đạt 89,18% và u xơ tử cung đạt 79,5%, một công việc đặt ra với tôi là phải làm sao đưa được sản phẩm thuốc này ra thị trường để phục vụ sức khoẻ cộng đồng với giá thành thấp, phù hợp với thu nhập của người Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này tôi đã quyết định thành lập Công ty Thiên Dược và ngày 03 tháng 03 năm 2008. Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Bình Dương đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 4602003336 cho Công ty TNHH Thiên Dược. Hiện nay doanh nghiệp của chúng tôi là doanh nghiệp khoa học công nghệ để nhận chuyển giao các kết quả nghiên cứu tạo ra sản phẩm thuốc mới có tiềm năng xuất khẩu và phục vụ sức khoẻ nhân dân.

Trong suốt quá trình hoạt động của Thiên Dược, bà cảm nhận đứa con này đã thực hiện được hết những mong muốn của mình chưa ?

Công ty Thiên Dược mới được thành lập từ năm 2008, những điều mà tôi mong muốn là sản phẩm của công ty được sản xuất từ dược thảo Việt Nam cây Trinh nữ hoàng cung (Crinum latifolium L.) thâm nhập được thị trường quốc tế. Nhưng tôi hiểu rõ điều đó cần phải có thời gian mặc dù công ty chúng tôi đã rất nỗ lực. Từ khi thành lập cho đến nay công ty Thiên dược đã cung cấp đủ thuốc CRILA điều trị bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt và u xơ tử cung cho người bệnh trong nước và trong tương lai, công ty Thiên Dược sẽ nỗ lực hết mình để đảm bảo có đủ thuốc xuất khẩu.

Bà hài lòng nhất về điều gì ở Thiên Dược ?

Điều làm tôi hài lòng nhất ở Thiên Dược là toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty biết quan tâm, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong điều kiện kinh tế khó khăn để sản xuất ra những sản phẩm an toàn, chất lượng, hiệu quả giữ được thị phần trong nước. Đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Công ty Thiên Dược là một doanh nghiệp khoa học công nghệ đã thực hiện cải tiến công nghệ, hợp lý hoá sản xuất để giảm giá thành sản phẩm và đảm bảo chất lượng sản phẩm vẫn ổn định

Nhiều người phụ nữ đã gặt hái được không ít những thành công. Theo bà chìa khóa để đạt được thành công của người phụ nữ là gì ?

Trong cuộc sống của mỗi con người có hai điều quan trọng nhất đó là sự nghiệp của mình và hạnh phúc gia đình. Chìa khoá để có được thành công của người phụ nữ là phải xây dựng được mối quan hệ trong gia đình được người thân: cha mẹ, chồng con, anh chị em  hiểu và thông cảm với công việc của mình, ngoài xã hội được bạn bè cộng sự tôn trọng quý mến hết lòng giúp đỡ. Có như vậy mới vượt qua được những khó khăn để đạt được thành công.

Nhiều người nói phụ nữ thành công thường cô đơn. Phải chăng bà có bí quyết nào đó ?

Người phụ nữ thành công thường cô đơn bởi họ thường coi trọng sự nghiệp mà quên đi trách nhiệm là người vợ, người mẹ đảm đang trong gia đình. Với anh em họ hàng cô dì chú bác phải biết kính trên nhường dưới, biết quan tâm đến bạn hữu.

Bà thành công nhưng không hề cô đơn. Phải chăng  bà có bí quyết nào đó?

Bí quyết của tôi là mình phải biết quan tâm chăm sóc đến người thân và bạn hữu, biết cân nhắc trước khi nói và trước khi làm. Bình tĩnh trong mọi tình huống cả ngoài xã hội và trong gia đình để tránh những sự đổ vỡ về tình cảm do nóng nảy hay hiếu thắng gây ra.

Xin cảm ơn bà đã dành thời gian quý báu để chia sẻ với độc giả.