Điều trị ung thư từ thuốc Việt

09/05/2015
Sản phẩm Crilin T ra đời từ nhiệm vụ hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ theo nghị định thư giữa Việt Nam và Bungari “Nghiên cứu khả năng kích thích hệ miễn dịch chống ung thư của các alcaloid và flavonoid được chiết xuất từ cây trinh nữ hoàng cung (Crinum latifolium L) để sử dụng làm nguyên liệu sản xuất thuốc hỗ trợ điều trị ung thư” và đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ “Nghiên cứu tác dụng sinh học và độ an toàn của các phân đoạn alcaloid và flavonoid từ cây trinh nữ hoàng cung ”.
 

TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm – Giám đốc công ty TNHH Thiên Dược là chủ nhiệm của hai công trình nghiên cứu trên. TS Trâm đã nhận được hai bằng độc quyền giải pháp hữu ích số 1168 cho sáng chế “Quy trình chiết chọn lọc phân đoạn alcaloid có hoạt tính sinh học điều trị bệnh ung thư từ lá cây trinh nữ hoàng cung” theo quyết định 19254/QĐ-SHTT và số 1213 cho sáng chế “Quy trình chiết chọn lọc phân đoạn chứa flavonoid có hoạt tính sinh học hỗ trợ điều trị bệnh ung thư từ lá cây trinh nữ hoàng cung” theo quyết định số 70507/QĐ-SHTT. Hai công trình nghiên cứu trên đã được nghiệm thu đạt loại khá và xuất sắc do đó đã được hội đồng khoa học công nghệ Bộ Y tế đề nghị cho phép thử nghiệm lâm sàng sản phẩm Crilin T trên căn bệnh ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt. 
    Cho đến nay bệnh ung thư vẫn là căn bệnh hiểm nghèo và còn nhiều thách thức đối với các nhà khoa học. Phương pháp điều trị ung thư bằng phẫu thuật, hóa trị và xạ trị còn có nhiều tác dụng không mong muốn và chi phí điều trị cao. Cũng vì vậy các nhà khoa học đang nỗ lực tìm kiếm thuốc điều trị ung thư và hỗ trợ điều trị ung thư từ dược thảo bởi vì các sản phẩm thuốc tân  dược điều trị ung thư còn có nhiều tác dụng phụ và giá thành cao so với thuốc sản xuất từ dược thảo. Đó là động lực thôi thúc các nhà khoa học tiếp tục tìm kiếm, nghiên cứu trong thiên nhiên từ dược thảo, động vật, khoáng vật…để tìm ra những loại thuốc mới cứu con người thoát khỏi nguy cơ của căn bệnh ung thư. Cũng vì vậy TS Trâm và các cộng sự là các nhà khoa học giàu kinh nghiệm ở trong và ngoài nước đã cố gắng tìm kiếm từ nguồn dược liệu phong phú của nước ta trong đó cây trinh nữ Crila (Crinum latifolium L. var. crilae Tram & Khanh) là một trong những cây thuốc quý ở Việt Nam do TS Trâm phát hiện, thuần chủng và nuôi trồng, đây là một thứ mới của loài trinh nữ hoàng cung ở Việt Nam. Ts Trâm mong muốn sẽ có được một viên thuốc đặc trị điều trị ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt.  Từ cây thuốc này TS Trâm đã bắt đầu nghiên cứu từ năm 1990 đến nay tạo ra sản phẩm thuốc Crila điều trị bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt, u xơ tử cung có hiệu quả điều trị cao và an toàn với người bệnh. Đồng thời để giúp người bệnh phòng ngừa các bệnh khối u công ty TNHH Thiên Dược là đơn vị  tiếp nhận công nghệ của các công trình nghiên cứu của TS Trâm đã cho ra đời các sản phẩm hỗ trợ điều trị các khối u khác như Crilin và trà trinh nữ hoàng cung. Hai sản phẩm này đã góp phần phòng ngừa các bệnh khối u và ngăn ngừa tái phát các bệnh ung thư sau phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Đặc biệt các sản phẩm trên được sản xuất từ nguồn nguyên liệu sạch được thu hái và chế biến theo tiêu chuẩn GACP-WHO trên diện tích 20ha tại Long Thành – Đồng Nai, ổn định hàm lượng hoạt chất sinh học và nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP-WHO. Vì những tính ưu việt sản phẩm, Crila đã được FDA của Mỹ chính thức cho phép lưu hành trên thị trường Mỹ từ năm 2011 là một thị trường khó tính. Doanh thu sản phẩm Crila trong và ngoài nước trong những năm qua cũng liên tục tăng dần. 
Tới đây công trình nghiên cứu của TS Trâm sẽ cho ra đời sản phẩm Crilin T là kết quả của công trình nghiên cứu cấp nhà nước và cấp bộ được bào chế từ các phân đoạn alcaloid và flavonoid đã được chứng minh có hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch chống khối u gián tiếp hay có tác dụng gây độc tế bào ung thư trực tiếp trên các dòng ung thư gan, ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt. Crilin T ra đời từ  sự đổi mới công nghệ nuôi trồng, công nghệ chiết xuất và công nghệ bào chế. Nên sản phẩm an toàn với người bệnh và hiệu quả điều trị cao sẽ được người bệnh đón nhận và đưa thương hiệu thuốc Việt lên tầm cao trên thị trường dược phẩm quốc tế.