Crila tôn vinh dược sĩ Việt, thảo dược Việt

11/04/2013
Càng đi sâu tìm hiểu quá trình  nghiên cứu, sản xuất thành công sản phẩm Crila từ cây Trinh nữ hoàng cung của TS.Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm, tôi càng cảm nhận sâu sắc về trí tuệ, tâm huyết của một nhà khoa học ngành dược;  càng thêm trân trọng kho tàng thảo dược quí giá của dân tộc Việt. Có thể nói một cách khái quát rằng, Crila là sự tôn vinh dược sĩ Việt, thảo dược Việt…

15 năm cho một cụm công trình nghiên cứu tìm ra loại thuốc mới đầu tiên trên thế giới để điều trị  u xơ tử cung và phì đại lành tính tuyến tiệt liệt từ thảo dược Việt Nam, TS. Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã hoàn tất một khối lượng công việc khổng lồ.

 Từ việc đi khắp nước để tìm được loại cây trinh nữ hoàng cung  tại Huế, trải qua quá nghiên cứu đặc tính di truyền riêng biệt (AND), đặc điểm hình thái thực vật và thành phần hóa học mới xác định được loài  duy nhất trong “tập đoàn” 7 loại Trinh nữ hoàng cung có hoạt tính sinh học ngăn ngừa sự phát triển của tế bào khối u và kích thích hệ miễn dịch  làm nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh u  bướu, được chị và GS.TSKH Trần Công Khánh đặt tên là  “Trinh nữ Crila”(Crinum latifolium L.var.crilae Tram & Khánh), họ Náng (Amaryllidaceae). Tìm được cây thuốc hoang dại đã khó, thuần chủng, trồng thành giống cây thuốc an toàn theo tiêu chí “thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc”  (GACP – WHO) cũng không dễ. Dựa trên kết quả  nghiên cứu nhân giống bằng phương pháp tự nhiên, nhân giống vô tính, xây dựng qui trình trồng, chăm sóc và thu hái  khoa học, đến nay cây Trinh nữ  Crila đã được thuần hóa, trồng  ổn định tại “vườn” dược liệu 30 ha thuộc đất Long Thành. Vườn dược liệu cách xa đường quốc lộ, khu dân cư, nhà máy, bệnh viện, nghĩa trang để  tránh những nguồn ô nhiễm. Nước dùng tưới cây thuốc đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước uống (QCVN01:2009 do Bộ Y tế ban hành). Phân bón cây thuốc là phân bò ăn cỏ tự nhiên được xử lý đạt tiêu chuẩn bón cho cây dược liệu. Sâu được bắt bằng tay hoặc  dùng sản phẩm pheromone có mùi thơm giống như mùi sâu cái làm mồi nhử đặt trong bẫy để bắt sâu đực. Lá Trinh nữ hoàng cung là nguyên liệu để sản xuất thuốc Crila được thu hoạch đúng thời điểm đạt hàm lượng hoạt chất sinh học alcacoid cao nhất. Do đó, hàm lượng hoạt chất alcaloid có trong cao chiết xuất từ lá Trinh nữ hoàng cung đạt từ 0,42 đến 0,65%. Để có nguyên liệu sản xuất thuốc Crila, chị đã hoàn thiện quy trình chiết xuất alcaloid là nhóm hoạt chất có tác dụng sinh học điều trị bệnh Phì đại lành tính tuyến tiền liệt và U xơ tử cung. Trong quá trình thực hiện chiết xuất alcaloid đã thực hiện công nghệ loại tạp và những chất có tác dụng không mong muốn như hippadine là chất làm ảnh hưởng đến hoạt động tình dục của nam giới. Để bào chế ra được viên nang Crila an toàn và có hiệu quả điều trị cao, chị đã phải tập trung nghiên cứu hoàn thiện quy trình bào chế, nghiên cứu độc tính dược lý, nghiên cứu độ ổn định của thuốc và tiêu chuẩn hóa sản phẩm.

Hoàn chỉnh một qui trình từ  việc tìm được cây thuốc dược thảo hoang dại, thuần chủng, nuôi trồng, chiết xuất và sản xuất  thành công dược phẩm mới liên quan tới căn bệnh nan y đối với cả loài người; TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm nhận được sự cộng tác đắc lực của các nhà khoa học ngành y. Tiêu biểu nhất là GS.TS Trần Đức Thọ ( Nguyên viện trưởng Viện Lão khoa, Bệnh viện Bạch Mai) chủ nhiệm đề tài “ Đánh giá tác dụng điều trị phì đại lành tính  tuyến tiền liệt bằng viên nang trinh nữ hoàng cung”. Thử nghiệm lâm sàng tại  Bệnh viện lão khoa Trung Ương, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Ương và Bệnh viện Y học Cổ truyền thành phố Hồ Chí Minh, cho thấy Crila làm giảm 33 -93% triệu chứng tiểu tiện, 90% bệnh nhân giảm thể tích tuyến tiền liệt, một số trở lại kích thước bình thường và cơ quan tiểu tiện lành mạnh sau 2 tháng chữa trị. Với kết quả điều trị  đạt 89,18%,  thuốc Crila và Crila® Forte được Cục quản lý Bộ Y tế  cấp phép lưu hành toàn quốc.

Kể từ khi được Bộ Y Tế cho phép lưu hành toàn quốc từ năm 2005, sản phẩm Crila có hiệu quả điều trị cao được người bệnh tin dùng có giá thành phù hợp với người lao động có thu nhập thấp. Sản phẩm Crila chỉ bằng 1/5 đến 1/10 chi phí điều trị so với giá thành của các sản phẩm nhập khẩu điều trị bệnh Phì đại lành tính tuyến tiền liệt, còn so với thuốc điều trị bệnh U xơ tử cung là 1/20. Crila không những có giá thành thấp mà hiệu quả điều trị cao hơn các sản phẩm nhập khẩu. Do tính ưu việt của thuốc Crila nên đã được FDA Mỹ cho phép vào thị trường Mỹ từ năm 2011, điều đó đánh giá được tiềm năng và chất lượng của sản phẩm. Bởi vì vào được thị trường Mỹ không phải là dễ, dù Crila vào Mỹ mới chỉ được công nhận là thực phẩm chức năng và trong tương lai còn phải thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ mới trở thành thuốc.

  PGS.TS Vương Tiến Hòa (Bệnh viện phụ sản Trung ương) chủ nhiệm đề tài khoa học cấp bộ “Đánh giá hiệu quả và khả năng chấp nhận thuốc Crila trong điều trị bệnh u xơ nhẵn tử cung (u xơ tử cung)” cho thấy thuốc có hiệu quả tốt, đạt 79,5% (đặc biệt hiệu quả đối với  u xơ có kích thước từ 6cm trở xuống). Thuốc có độ an toàn cao, không có tác dụng phụ. Hội đồng khoa học đã nhất trí đề nghị Bộ Y tế cho phép bổ sung thêm tác dụng thứ hai của viên nang Crila là điều trị u xơ tử cung.

Hiện nay, Công ty TNHH Thiên Dược là doanh nghiệp Khoa học và công nghệ do chị làm Giám đốc đang sản xuất 4 loại sản phẩm từ Trinh nữ Crila – viên nang Crila, Crila®  Forte, thực phẩm chức năng Crillin và Trà túi lọc Trinh nữ hoàng cung. Nhà máy của Công ty được Bộ y tế cấp giấy “bộ 3” chứng nhận  đạt tiêu chuẩn  “Thực hành tốt sản xuất thuốc” (GMP – WHO), “Thực hành tốt phòng kiểm nghiệm thuốc” (GLP) và “Thực hành tốt bảo quản thuốc” (GSP).

Viên nang Crila và Crila® Forte không chỉ được thị trường dược phẩm trong nước đón nhận, mà còn xuất ngoại sang Hoa kỳ từ năm 2011.

Trinh nữ Crila đã đem lại cho TS. Nguyễn Thị Ngọc Trâm Giải thưởng  Kovalevskaia (2006), Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ (2010),  Bằng độc quyền giải pháp hữu ích cho sản phẩm Crila và Quyền tác giả nghiên cứu đa hình di truyền tập đoàn các giống Trinh nữ hoàng cung (7 giống) và phát hiện đặc tính di truyền riêng biệt của cây Trinh nữ hoàng cung (Crinum Latifolium L.) có ở Việt Nam là nguyên liệu sản xuất viên thuốc Crila. Trao đổi với chúng tôi về tương lai của Trinh nữ Crila, TS. Nguyễn Thị Ngọc Trâm cho biết, ngay từ khi  cộng tác với các nhà khoa học tại  Viện Hàn lâm Khoa học Bulgaria (từ năm 1990) và  trường Đại học Tổng hợp Innsbruck (Áo) (năm 1996) cho thấy cây Trinh nữ Crila có chứa các hoạt chất sinh học ức chế sự phát triển của tế bào khối u, có tác dụng gây độc với các tế bào ung thư phổi, ung thư gan, ung thư màng tim chị đã đặt lòng tin vào loài thảo dược thuần việt này. Kết quả điều trị của Crila càng khích lệ chị tiếp tục nghiên cứu ,chứng minh tác dụng hỗ trợ cho các bệnh nhân ung thư, hỗ trợ điều trị kích thích hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng của cơ thể, ức chế sự phân chia tế bào, kích thích sự sinh sản và gây hoạt hóa các tế bào bạch huyết có chức năng miễn dịch . Đây là những tác dụng góp phần kìm hãm sự phát triển của ung thư, chống lại sự sinh sản của tế bào ung thư và di căn sau khi phẫu thuật của các alkaloid và flavonoid được chiết xuất từ lá và hoa của cây Trinh nữ hoàng cung.

Chị còn cho biết, trong tương lai gần, Công ty TNHH Thiên Dược của chị sẽ cho ra đời sản phẩm Thiên Hoàng Sa “một hạt cát vàng được đãi từ  dược thảo Việt Nam” như cách nói của chị.